Mỹ trừng phạt ngành công nghiệp quốc phòng và cấm nhập khẩu vàng của Nga

Bộ Tài chính Mỹ cho biết, đã áp trừng phạt đối với 70 thực thể và 29 cá nhân được cho là có vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga trong nỗ lực nhằm ngăn cản Nga phát triển và triển khai vũ khí và công nghệ. Tài sản của các cá nhân và thực thể này tại Mỹ sẽ bị đóng băng và công dân Mỹ sẽ bị cấm giao thương với họ. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nhấn mạnh việc nhắm tới ngành quốc phòng sẽ làm giảm năng lực của Nga và ngăn cản cuộc chiến của nước này ở Ukraine.

Cùng với lệnh trừng phạt trên, Mỹ cũng cấm nhập khẩu vàng có nguồn gốc từ Nga với ngoại lệ đối với vàng ở bên ngoài nước này trước ngày 28/6. Nga sản xuất khoảng 10% lượng vàng được khai thác trên toàn thế giới mỗi năm và đây chính là mặt hàng xuất khẩu phi năng lượng lớn nhất của nước này. Vàng cũng là một tài sản quan trọng đối với Ngân hàng Trung ương Nga vốn đã gặp phải nhiều hạn chế trong việc tiếp cận các tài sản ở nước ngoài do các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Bộ Ngoại giao Mỹ cùng ngày cũng áp trừng phạt đối với 45 thực thể và 29 cá nhân bao gồm các đơn vị quân sự Nga. Hơn 500 sỹ quan quân sự Nga cùng một số quan chức khác cũng sẽ bị hạn chế thị thực theo các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Các động thái trên là đợt trừng phạt mới nhất của Mỹ đối với Nga kể từ khi nước này tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine ngày 24/2./.
Translate »